Làm thế nào để quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ hiệu quả?

15/07/2022

441 Lượt xem

Cách quản trị doanh nghiệp hiệu quả nhất

Với những ước mơ và mục tiêu của những doanh nhân có dòng vốn nhỏ, lượng lao động vừa tầm thì các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã và đang trở thành một trào lưu hoạt động nổi bật. Tuy nhiên, theo phân tích của Tổng cục thống kê, trong số các doanh nghiệp phá sản trong 3 năm đầu thì có 95% là các doanh nghiệp có vốn dưới 10 tỷ đồng.
Vậy phương pháp và cách thức quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ tối ưu, hiệu quả vẫn là một câu hỏi khó nhằn dành cho các nhà quản lý.

1. Khái quát về doanh nghiệp vừa và nhỏ
Chiếm số lượng lên đến hơn 95% tại thị trường kinh tế nước nhà, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) là các tổ chức, công ty có số vốn đầu tư thấp, bộ máy nhân sự không quá lớn và không mang tính hệ thống cao, các đầu doanh thu sản phẩm và mục tiêu cũng đạt mức trung bình hoặc trung bình thấp.
Quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ chắc chắn không phải một bài toán dễ dàng khi chỉ có ½ doanh nghiệp theo mô hình SME ra đời từ 2015-2017 tồn tại trong 5 năm đầu, và ⅓ số đó đạt mốc 10 năm tiếp theo. Lý do chính cho sự “xuống dốc không phanh” một loạt như vậy, phần nhiều đến từ sự non nớt và thiếu kinh nghiệm trong quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ của các CEO, nhà quản lý.

2. Vậy quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ hiệu quả như thế nào?
Để đối mặt với những khó khăn và thách thức ngày nay, thì doanh nghiệp cần trang bị đầy đủ, kĩ lưỡng và chắc chắn ngay từ những bước đầu để vận hành được doanh nghiệp một cách chuẩn mực.
• Xác định rõ mục tiêu cốt lõi và chiến lược phát triển
Các CEO bắt buộc phải đánh giá cụ thể, rõ ràng và kỹ lưỡng các điểm mạnh, điểm yếu của tổ chức mình sở hữu trong văn hóa doanh nghiệp, trong nguồn vốn lưu động, điểm sáng tài chính đến từ đâu, cơ hội thách thức như thế nào và đặc biệt, đánh giá cụ thể các thông tin về đối thủ cạnh tranh trực tiếp.
Xác định được đầy đủ các yếu tố này cũng có nghĩa việc quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ rõ ràng về lối phát triển, hoạch định đường hướng lâu dài trong tương lai, cần đạt mục tiêu gì trong từng mốc thời gian và cần hoạt động như thế nào để làm bật lên những ưu điểm mình đang sở hữu.

• Lên kế hoạch cụ thể về bộ máy và số lượng nhân sự
Có nhiều CEO vẫn chưa chú trọng vào việc đào tạo nhân sự, tạo động lực trực tiếp trong quá trình làm việc cho tất cả nhân lực. Chính điều này đã đẩy quy trình quản trị doanh nghiệp đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong hiệu quả công việc và khả năng tồn tại lâu dài của những nhân sự cứng nghiệp vụ. Vì vậy, xác định rõ tinh thần hoạt động và số lượng lao động ngay từ đầu chắc chắn là bước không thể bỏ qua.
• Chú trọng vào marketing
Trong kỉ nguyên 4.0 – nơi truyền thông hiện đại ghi nhận sự bùng nổ lớn, các doanh nghiệp vừa và nhỏ chắc chắn phải chú trọng vào đa dạng các hình thức marketing nếu không muốn mình bị lạc hậu trên thương trường kinh tế và bị đào thải.
• Tập trung vào kế hoạch và chiến lược sản xuất chủ chốt
Không chỉ cần hoạch định rõ sản phẩm chủ chốt doanh nghiệp cung cấp là gì, mà các CEO cũng bắt buộc phải lên một bản phương hướng bao gồm đầy đủ chất lượng cần đạt, các chi phí phải bỏ ra trong tiến trình sản xuất và cách thức cải tiến sản phẩm bắt kịp với dòng chảy thời đại, cùng sự sáng tạo thêm nhiều sản phẩm khác để đa dạng hóa sự lựa chọn cho nhiều tệp khách hàng.
• Chọn lựa phần mềm quản trị uy tín
Qua lâu rồi khoảng thời gian thực hiện tất cả các phương pháp quản lý doanh nghiệp vừa và nhỏ bằng biện pháp thủ công trên giấy. Ở kỷ nguyên chuyển đổi số, không chỉ các công ty lớn với tầm nhìn và sứ mệnh vượt trội trên thị trường mới cần áp dụng phần mềm quản trị doanh nghiệp. Với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đây hoàn toàn là phương pháp ổn định và có giá trị cao để dễ dàng hóa quy trình làm việc, quy trình móc nối giữa các nhân sự và kiểm soát chất lượng công việc nói chung.

Phần mềm quản trị doanh nghiệp uy tín hiện nay
Khi đã hiểu rõ tầm quan trọng của việc quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ, tuy nhiên các CEO vẫn còn băn khoăn với câu hỏi: “Phần mềm nào là phù hợp với doanh nghiệp của mình?”

Lúc này, Hệ thống phần mềm quản lý LogEnter đã “mở nút thắt”, giải quyết các vấn đề của nhà quản lí khi tham gia quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ. Với giải pháp chuyển đổi số toàn diện cho doanh nghiệp, LogEnter sẽ thể hiện tính năng vượt trội và đồng hành cùng doanh nghiệp bạn trong quy trình vận hành lâu dài.
• Tích hợp các ứng dụng trên một nền tảng duy nhất
• Dễ dàng sử dụng trên trình duyệt và thiết bị mobile
• Lên kế hoạch, tối ưu hiệu suất công việc của nhân sự
• Đưa công nghệ trở thành lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp của bạn