Bật mí tips giúp tìm kiếm và quản lý khách hàng tiềm năng

04/08/2023

251 Lượt xem

Bật mí tips để quản lý khách hàng tiềm năng

Khách hàng tiềm năng là yếu tố không còn xa lạ đối với các doanh nghiệp. Nhưng liệu doanh nghiệp đã biết cách tìm kiếm, xác định và quản lý khách hàng tiềm năng hay chưa? Hãy để Logsik mách bạn vài tips nhé!

khac-hang-tiem-nang-la-gi

 

1. Định nghĩa về khách hàng tiềm năng

Trước hết, ta phải hiểu rõ thế nào là khách hàng tiềm năng. “Khách hàng tiềm năng” có tên tiếng anh là “Potential Customers” - là những cá nhân hoặc nhóm người chưa trả tiền cho sản phẩm/ dịch vụ nhưng lại có nhu cầu quan tâm và mong muốn sử dụng sản phẩm/ dịch vụ đó.

Khác với khách hàng tiềm năng là khách hàng thực sự, họ là nhóm người đã bỏ tiền để sở hữu sản phẩm/ dịch vụ.

khach-hang-tiem-nang

Đối với khách hàng tiềm năng, họ là những đối tượng chưa sẵn sàng để chi tiêu cho sản phẩm và cần có thời gian để tìm hiểu thêm thông tin về sản phẩm/ dịch vụ, hơn hết là tìm hiểu về chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để từ đó, họ đi đến quyết định mua hàng.

Ví dụ công ty bạn chuyên cung cấp phần mềm quản lý nhân sự, đối tượng mua hàng mà bạn tập trung là các phòng khám và doanh nghiệp ở mọi quy mô. Nhưng họ phải thực sự có nhu cầu sử dụng phần mềm quản lý và có đủ khả năng chi trả để mua sản phẩm trong tương lại, sau khi đã tìm hiểu về thông tin phần mềm. 

Đây là một ví dụ đơn giản về khách hàng tiềm năng nhằm giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về khái niệm này.

2. Làm thế nào để tìm kiếm khách hàng tiềm năng?

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng là ưu tiên hàng đầu của một doanh nghiệp. Vậy thì doanh nghiệp phải tìm ở đâu? Sau đây là một vài cách để có được nhiều khách hàng tiềm năng sao cho nhanh chóng và hiệu quả.

    1. Lên kế hoạch chi tiết về quy trình tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Hãy nghiên cứu thị trường, thống kê xem đối tượng nào đang có dự tính mua sản phẩm của bạn, họ tìm đến sản phẩm/ dịch vụ của bạn như thế nào? Cần nghiên cứu đối thủ cạnh tranh và phân tích ưu nhược điểm của họ, từ đó cải thiện sản phẩm/ dịch vụ của mình.

Đặt bản thân vào vị trí của khách hàng cũng như lắng nghe họ để thấu hiểu được họ thực sự cần gì, từ đó tư vấn khách hàng sẽ hiệu quả hơn.

    2. Tận dụng triệt để mạng xã hội

Các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram là thị trường tuyệt vời để bạn có thể tìm kiếm khách hàng tại đó. Bạn có thể tạo những câu hỏi, những biểu mẫu để có thể hiểu rõ và nắm bắt nhu cầu sử dụng của khách hàng. 

Tuy nhiên, cũng có một số lượng khách hàng tiềm năng là ảo, vì thế nên doanh nghiệp cần chọn lọc cẩn thận để tận dụng được tối đa những lợi ích của các kênh truyền thông này

tim-kiem-khach-hang-thong-qua-social-media

    3. Nguồn khách hàng hiện tại của doanh nghiệp

Không những chăm sóc khách hàng chu đáo trong thời gian sử dụng sản phẩm mà còn phải giữ mối quan hệ tốt với khách hàng. Vì nếu sản phẩm hay dịch vụ tốt nhưng bộ phận chăm sóc khách hàng lại không được chu đáo thì sẽ dễ khiến khách hàng phật lòng.

Vì thế, nếu doanh nghiệp làm tốt cả hai mảng chất lượng sản phẩm và dịch vụ chu đáo, thì những khách hàng đã trải nghiệm sẽ tự động giới thiệu với gia đình, bạn bè của họ. Vì thế các doanh nghiệp cần biết nhìn xa trông rộng để tránh làm mất khách hàng trong tương lai.

    4. Tìm kiếm thông qua các hội chợ, sự kiện triển lãm

Ngoài những phương tiện mạng xã hội online thì thị trường offline như hội chợ, triển lãm, sự kiện hoặc workshop cũng là nơi để khai thác tối ưu những khách hàng tiềm năng. Bởi vì những người đó có nhu cầu, họ mới tìm đến để tham khảo và tìm hiểu thông tin các sản phẩm được giới thiệu ở đây. Vì vậy doanh nghiệp sẽ trực tiếp tiếp cận đối tượng mua hàng và tư vấn cho họ, hiệu quả sẽ nhanh hơn rất nhiều so với các kênh online.

    5. Tìm kiếm khách hàng qua đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp bạn

Câu nói “Vừa là bạn vừa là đối thủ” thực sự rất đúng. Vì đối thủ sẽ như một người bạn, giúp bạn nhìn rõ được ưu và nhược điểm của doanh nghiệp mình, giải đáp lý do tại sao khách hàng lại chọn sản phẩm của đối thủ cạnh tranh mà không phải của bạn, từ đó sẽ cải thiện và nâng cấp sản phẩm/ dịch vụ một cách tốt hơn.

 

3. Mẹo để biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng trung thành

Nguồn khách hàng trung thành quyết định rất lớn tới sự thành bại của một doanh nghiệp trên thị trường kinh doanh.

Việc giữ chân và duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng là điều không hề dễ dàng. Logsik đưa ra một vài cách sau đây:

    Luôn nói cảm ơn với khách hàng

Câu nói “Cảm ơn” rất đơn giản nhưng nó ẩn chứa sức mạnh vô cùng to lớn. Khách hàng sẽ cảm thấy được doanh nghiệp quan tâm nếu họ nhận được lời cảm ơn chân thành cùng với một nụ cười thân thiện từ nhân viên khi ra về. 

Vì thế sản phẩm hay dịch vụ có chút vấn đề thì khách hàng vẫn sẽ ấn tượng tốt với dịch vụ chăm sóc khách hàng.

   Tiếp nhận phản hồi thường xuyên

Sau khi sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp, chắc chắn khách hàng sẽ có những phản hồi hài lòng hoặc không. Với những phản hồi tốt, hãy cảm ơn khách hàng như đã nói ở phần trên và hẹn họ đến ủng hộ vào dịp tới. 

Còn về những phản hồi không tốt, đừng ngần ngại xin lỗi, hãy lắng nghe và giải quyết, tiếp thu và rút kinh nghiệm cho lần tới. Tránh để khách hàng bức xúc và có ấn tượng không tốt khi sử dụng dịch vụ/ sản phẩm bên mình.

   Chủ động giữ liên lạc với khách hàng

Khách hàng có thể sẽ lãng quên doanh nghiệp của bạn, vì thế hãy luôn giữ liên lạc và nhắc nhớ họ rằng sản phẩm của bạn vẫn tồn tại bằng cách gửi tin nhắn sms, tin nhắn qua mạng xã hội để cung cấp những thông tin về sản phẩm/ dịch vụ. Hoặc để thông báo với họ những ưu đãi giảm giá sắp diễn ra.

 

4. Công cụ quản lý khách hàng tiềm năng

Phần mềm LogEnter là một phần mềm có đầy đủ các tính năng được tích hợp, hiệu quả và giảm được các thao tác thủ công. 

logenter-cham-soc-khach-hang

Những vấn đề về nhân sự như tính lương, chấm công hay quản lý dự án, quản lý kho, báo cáo thanh toán, lưu trữ hóa đơn VAT, quản lý nguồn khách hàng tiềm năng,...đều được tích hợp trong LogEnter. Với quy trình chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, kết hợp cùng phần mềm CRM sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt các cơ hội cũng như lưu giữ được sự kết nối với các khách hàng trước đây. 

Chưa hết, LogEnter còn giúp doanh nghiệp quản lý các thông tin về tiến độ, tài chính cũng như phân công nhiệm vụ cụ thể của một dự án. Với LogEnter thì việc quản lý và điều hành doanh nghiệp sẽ không còn quá khó khăn nữa.

 

LIÊN HỆ ĐỂ ĐƯỢC DÙNG THỬ 

Email: contact@logsik.com

Địa chỉ: 133 Chu Văn An, phường 26, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh

 

Qua bài viết trên, Logsik đã giúp người đọc hiểu rõ hơn thế nào là khách hàng tiềm năng, mẹo tìm kiếm KHTN và cách để biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự. Mong rằng bài viết sẽ giúp ích cho các bạn!