Quản lý hàng tồn kho hiệu quả năm 2022

10/06/2022

473 Lượt xem

Hàng tồn kho không còn là định nghĩa gì quá mới mẻ với nhiều người, nhưng trong thực tế vẫn có người còn lầm tưởng về định nghĩa của chúng, cho rằng hàng hóa tồn kho là những sản phẩm không bán được. Vậy thì chúng ta hãy cùng tìm hiểu kĩ về vấn đề tồn kho này.

  1. Hàng tồn kho là gì?

Hàng tồn kho là những sản phẩm được giữ lại và bán ra cuối cùng trong kho của doanh nghiệp, vì vậy nhiều người tưởng rằng đây là những mặt hàng không bán được, bị hư hoặc bị lỗi. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp dùng hàng tốn kho để làm phương án dự phòng cho nhu cầu của khách hàng vì họ có thể đặt hàng bất cứ lúc nào. Do đó để kiểm soát và quản lý hàng tồn kho là một yếu tố vô cùng quan trọng trong chuỗi cung ứng của doanh nghiệp.

  1. Quản lý hàng tồn kho như thế nào?

Quản lý hàng tồn kho là việc kiểm soát quá trình đặt hàng, lưu trữ và sử dụng hàng tồn kho của doanh nghiệp. Điều nay bao gồm việc quản lý việc lưu chuyển hàng hóa từ nơi sản xuất đến kho và từ các cơ sở đến điểm bán.

Vậy làm thế nào để quản lý kho hiệu quả và giảm thiểu tối đa chi phí cũng như những sai sót trong tính toán và kiểm kê? Doanh nghiệp có thể chọn 1 trong 2 phương pháp là kê khai thường xuyên và kiểm kê định kỳ.

 

Phương pháp kê khai thường xuyên

Đúng như tên gọi của nó, phương pháp này cần bạn theo dõi và phản ánh thường xuyên, liên tục, có hệ thống xuất-nhập-tồn vật tư và hàng hóa. Đây là phương pháp có tính linh hoạt cao, cho phép chúng ta biết giá trị tồn kho bất cứ khi nào và tránh tối đa các sai sót trong quá trình quản lý. Tuy nhiên, phương pháp này có thể sẽ gây áp lực cho kế toán viên.

Phương pháp kiểm kê định kỳ

Đây là phương pháp hạch toán căn cứ vào kết quả kiểm kê thực tế để phản ánh giá trị tồn kho cuối kỳ của vật tư, hàng hóa trên sổ kế toán tổng hợp, từ đó tính giá trị hàng hóa đã xuất trong kỳ. Hay nói cách khác, phương pháp này chỉ có vai trò phản ánh lên giá trị hàng tồn kho tại thời điểm đầu kỳ và cuối kỳ của kỳ kế toán. Quá trình này rất nhanh gọn, đơn giản nhưng lại dễ gặp sai sót.

Quản lý quy trình

Với xu hướng chuyển đổi số ngày nay thì đã có rất nhiều công cụ hỗ trợ trong mảng quản lý hàng tồn kho. Một trong số đó có LogEnter – phần mềm tích hợp tất cả ứng dụng của doanh nghiệp trong một nền tảng duy nhất. Nền tảng này giúp cho việc quản lý xuất – nhập hàng hóa và tồn kho được diễn ra nhanh gọn hơn mà lại giảm thiểu sai sót.

Quy trình quản lý

Bên cạnh đó việc kiểm soát hàng hóa cũng dễ dàng hơn nhờ việc phân chia theo loại sản phẩm, đơn vị tính và kích cỡ.

 

 

 

Tìm kiếm sản phẩm

 

  1. Mục đích của việc quản lý hàng tồn kho

Giao dịch:

  • Duy trì mức tồn kho hợp lý: khi bạn quản lý kho, bạn biết được lượng hàng hóa còn lại trong kho thì sẽ tránh được tình trạng thiếu sản phẩm, lưu giữ được lượng hàng cần thiết.
  • Đáp ứng kịp thời nhu cầu khách hàng: tránh tình trạng “cháy hàng” khi khách hàng đang cần đến sản phẩm của bạn, khi đó khách hàng sẽ tin tưởng và trung thành với doanh nghiệp hơn.
  • Tiết kiệm thời gian
  • Tiết kiệm chi phí

Dự phòng

Trong trường hợp nhu cầu về hàng hóa đột nhiên tăng lên, thị trường không đủ hàng hóa để cung ứng thì lúc này chính là cơ hội giúp doanh nghiệp gia tăng lợi ích. Và khi doanh nghiệp thiếu hụt nguyên liệu, thì hàng tồn kho giúp bổ sung và tránh bị ép giá cao từ các doanh nghiệp khác.

Đầu cơ

Giá cả thường xuyên biến động, và thường là có xu hướng tăng lên, vì vậy nếu trữ một lượng hàng trong kho thì sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí.

Trên đây là bài viết về việc quản lý kho hiệu quả năm 2022 của Công ty cổ phần công nghệ Logsik, hy vọng sẽ hữu ích cho công việc và việc học của bạn.