9 phương pháp giúp bạn giảm thất thoát hàng trong kho

17/06/2020

447 Lượt xem

Việc quản lý kho hàng luôn luôn là vấn đề khiến chủ cửa hàng đau đầu vì dù có làm nhiều biện pháp nhưng đa số không có hiệu quả. Hôm nay, Logizi xin gửi tới bạn đọc 9 cách kiểm soát sản phẩm trong kho được các chuyên gia kinh tế Mỹ nghiên cứu và khuyên dùng.

 

1. Bố trí có tổ chức 

 

Nếu bạn quản lý kho không theo một hệ thống nhất định thì tất nhiên sản phẩm sẽ không được bố trí một cách thích hợp nhất. Điều này ban đầu thì không có vấn đề gì, nhưng về lau về dài nhất là cửa hàng có đa dạng hàng hoá thì chắc chắn bạn sẽ mất nhiều thời gian không cần thiết để tìm kiếm một thứ gì đó khách yêu cầu. Như vậy, việc thiết lập một hệ thống quản lý là điều chắc chắn phải làm. Cách tốt nhất là sắp xếp đồ theo nhóm, đặt hàng bán chạy vào kệ trung tâm của kho.

 

2. Nhập liệu rõ ràng

 

Bí mật không thể bỏ lỡ về công việc cộng tác viên nhập liệu tại nhà

 

Khi hàng hoá vào kho, bạn nên kiểm tra chúng ngay lập tức. Nếu có bất kì thiếu hụt hoặc thiệt hại gì thì phải note lại và báo ngay cho bên sản xuất. Sau đó, việc đặt chúng vào đúng vị trí trong kho là rất quan trọng bởi người bán sẽ dễ dàng tìm kiếm và quản lý sản phẩm theo hệ thống chứ không phải theo kệ hàng như trước.

 

3. Quy trình sắp xếp theo logic

 

Cho dù kho của bạn lớn hay nhỏ thì việc sắp đơn chiếm khá nhiều phần trăm trong tổng số thời gian bán hàng. Bởi vậy, nếu kho hàng được vận hành theo một quy trình logic, bạn sẽ kiểm soát thời gian tốt hơn. Chẳng hạn, nếu bạn thường gửi lượng đơn ít nhưng sản phẩm nhiều, hãy sắp xếp các danh sách theo nhóm để nhân viên có thể lấy đúng hàng, đúng kệ tránh tình trạng quay đi quay lại một nơi nhiều lần.

Bài viết có thể bạn quan tâm

 

4. Tổ chức lại là điều cần thiết

 

Những gì bạn đang làm ngày hôm nay có thể sẽ không còn phù hợp trong 6 tháng tiếp theo nữa, vậy nên hãy xem lại phương pháp mình đã quản lý kho trong 6 tháng trước và đánh giá kết quả của thời gian đó. Ví dụ, một sản phẩm chiếm 2 kệ để đồ vào tháng trước đã trở nên lỗi thời còn sản phẩm cạnh nó thì đột nhiên được ưa chuộng hơn. Thay đổi vị trí hàng hoá theo cung - cầu là điều cần thiết.

 

5. Luôn kiểm tra kỹ hàng trước khi gửi đi

 

Hãy kiểm tra kĩ sản phẩm trước khi gửi đến các đơn vị vận chuyển để tránh tình trạng sai sót về mẫu mã hoặc số lượng hàng, tình trạng sản phẩm khách đã đặt trước đó. Nếu bạn gửi thiếu, hàng hoá vỡ hỏng thì không những hàng bị trả lại mà uy tín của cửa hàng cũng bị giảm sút đáng kể.

 

6. Giữ cho nhà kho luôn an toàn

 

Duy trì một môi trường an toàn cực kì quan trọng để đảm bảo sự an tâm trong lòng người bán cũng như người mua. Những trường hợp xấu xảy ra không những làm bạn thiệt hại về tiền bạc mà còn khiến bạn tốn thời gian xây dựng và sắp xếp lại kho của mình.

 

7. Duy trì ánh sáng thích hợp

 

loi_giai_cho_van_de_that_thoat_hang_hoa_trong_kho_3

 

Một nhà kho với ánh sáng tốt không chỉ cung cấp một môi trường làm việc an toàn, thêm vào đó nó cũng rèn luyện khả năng hoàn thành công việc của nhân viên. Đèn sáng hơn làm tinh thần người bán hàng tỉnh táo hơn khi lấy sản phẩm, tránh việc sai sót hoặc nhầm lẫn sang hàng hoá khác.

 

8. Đào tạo nhân viên kỹ càng

 

Vì quy trình làm việc có thể thay đổi theo thời gian nên việc đào tạo nhân viên cả cũ lẫn mới đều rất quan trọng. Kết hợp đào tạo chéo để nhân viên có thể xử lý nhiều loại công việc khác nhau và nếu một nhân viên xảy ra vấn đề thì ngay tức khắc có người khác thực hiện thay.

 

9. Lựa chọn phần mềm quản lý phù hợp

 

Bạn có rất nhiều lựa chọn về phần mềm quản lý kho cho cửa hàng của mình, tuy nhiên một phần mềm thực sự hữu ích là khi nó có thể cho ra những con số cụ thể chứ không phải lượng phần trăm mơ hồ. Logizi chính là thứ mà bạn cần lúc này, phần mềm quản lý kho hàng do Logizi cung cấp không những nhập, xuất, chuyển kho hàng theo nhiều kiểu loại; cho phép sắp xếp vị trí sản phẩm trong kho hàng; nghiệp vụ kiểm kho đơn giản, hệ thống tự động bù trừ hàng hoá mà còn quản lý xếp dỡ hàng hoá, thời gian chuyển kho,... Lời giải đáp cho các vấn đề kho hàng nằm gọn trong một phần mềm nhỏ.